CLOSE

ไขข้อสงสัย Microsoft ประกาศตั้ง Data Center ในไทยได้อะไรจากเรื่องนี้

ถือเป็นเรื่องที่สร้างความตื่นเต้นให้กับคนไทยไม่น้อย เมื่อนายสัตยา นาเดลลา ประธานกรรมการและซีอีโอของไมโครซอฟท์ ประกาศตั้งฐาน DATA Center แห่งแรกในประเทศไทย ต่อหน้านักพัฒนาและผู้นำจากภาคธุรกิจและเทคโนโลยีในประเทศไทยกว่า 2,000 คน ในงาน Microsoft Build AI Day Event เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา เนื่องจาก ประเทศไทยมีศักยภาพโดดเด่น โครงสร้างพื้นฐาน และโอกาสในการขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัลและ AI ให้กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกว่าเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาระบบ DATA Center ของประเทศไทย

เหตุผลที่ Microsoft สนใจประเทศไทย
สำหรับเหตุผลที่ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์เลือกประเทศไทยในการตั้งฐาน DATA Center นอกจากประเทศไทยมีศักยภาพสูงในด้านเทคโนโลยีแล้ว ยังมาจากปัจจัยดังต่อไปนี้
  • ประเทศไทยมีการพัฒนา นิคมอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐานทางไอที และโครงข่ายอินเทอร์เน็ตใยแก้วที่ทันสมัย สามารถรองรับระบบข้อมูลจำนวนมากได้
  • ประเทศไทยตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่ดี เป็นจุดศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้การเชื่อมต่อบริการ Data Center ให้กับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น
  • ประเทศไทยมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนให้กับอุตสาหกรรม DATA Center และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ให้กับนักลงทุนชาวต่างชาติ อย่างสิทธิประโยชน์ด้านภาษีจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) หรือสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของพื้นที่ใน สวนอุตสาหกรรม หรือ นิคมอุตสาหกรรม ได้
  • ประเทศไทยมีต้นทุนการดำเนินงานต่ำและพร้อมกว่าหลาย ๆ ประเทศ ทั้งระบบ สวนอุตสาหกรรม ที่สอดคล้องกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม สาธารณูปโภค และแรงงานสนับสนุน รวมทั้งกำลังคนที่มีศักยภาพด้านเทคโนโลยีที่เหมาะกับงานด้าน DATA Center และ AI
ข้อดีของการที่ Microsoft เลือกประเทศไทย
แน่นอนว่าข้อดีจากไมโครซอฟท์ตั้งฐาน DATA Center ในประเทศไทยช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีการคาดการณ์จากบริษัทที่ปรึกษา Kearney ว่าจะส่งผลให้ GDP ของประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นเป็น 117,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 4.3 ล้านล้านบาท แต่ถึงอย่างนั้นประเทศไทยยังได้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น  
  • เสริมสร้างความมั่นคงและยกระดับความปลอดภัยในโลกออนไลน์ให้กับประเทศไทยให้มีศักยภาพมากขึ้น เพราะทางไมโครซอฟท์ได้ทำข้อตกลงร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ด้วยการแบ่งปันข้อมูลและคำแนะนำในการพัฒนาระบบเทคโนโลยี
  • ช่วยยกระดับความสามารถให้กับนักพัฒนาชาวไทยผ่านโครงการและกิจกรรมของไมโครซอฟท์ อย่าง โครงการ AI Odyssey ที่มีจุดประสงค์หลักเพื่อให้การสนับสนุนนักพัฒนาชาวไทยกว่า 6,000 คนให้มีทักษะและความสามารถด้าน AI มากขึ้น หรือ โครงการ AI Skills for the AI-enabled Tourism Industry ที่เน้นพัฒนาทักษะด้าน AI ให้กับผู้ประกอบการและบุคลากรด้านการท่องเที่ยว 
จะเห็นได้ว่าการประกาศตั้งฐาน DATA Center ในประเทศไทยของไมโครซอฟท์ ส่งผลดีกับไทยในทุกด้าน ทั้งเศรษฐกิจ การเพิ่มศักยภาพด้านเทคโนโลยี และการพัฒนาทักษะด้าน AI ให้คนไทย ปัจจุบันนี้ประเทศไทยพร้อมรองรับผู้ประกอบการชาวต่างชาติที่กำลังมีแผนเข้ามาลงทุน เพราะประเทศไทยมี สวนอุตสาหกรรม 304 ที่ได้รับสิทธิประโยชน์จากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย (BOI) พร้อมบริการ One Stop Service จากทีมงานมืออาชีพที่พร้อมการแนะนำในการขอรับการส่งเสริมการลงทุน การขอถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินสำหรับนักลงทุนต่างชาติ และขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพิ่มเติม

ที่มาข้อมูล
  • https://www.matichon.co.th/economy/news_4553906
  • https://www.thaipbs.or.th/now/content/1114
  • https://www.thairath.co.th/money/economics/thailand_econ/2782642
  • https://workpointtoday.com/microsoft-build-ai-day/#google_vignette
  • https://www.thansettakij.com/business/economy/595013
  • https://www.304industrialpark.com/th/why-304